Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 1

Số lượt truy cập: 472586

TỰ KỶ LÀ DO XEM NHIỀU TIVE, ĐIỆN THOẠI, IPAD?

12/06/2024

Số lượt xem: 287

Trong thời đại số, không ai có thể phủ nhận vai trò của các thiết bị điện tử trong việc mang lại thông tin, sự kết nối, và giải trí. Tuy nhiên, lạm dụng chúng có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực. Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng chúng có thể góp phần làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Liệu điều này có chính xác?
 
Theo Tiến sĩ Porges, một nhà khoa học thần kinh từ Đại học Illinois - Chicago, tự kỷ không hẳn là do di truyền mà có thể là phản ứng của cơ thể trẻ với các chấn thương hoặc căng thẳng sớm. Ông giải thích rằng, hệ thần kinh của trẻ có thể không phát triển đầy đủ do những chấn thương tâm lý nặng hoặc do những tác động từ môi trường ngay từ những năm đầu đời.

Từ góc nhìn này, mặc dù trẻ mê mẩn các chương trình trên TV hay trò chơi trên điện thoại, iPad do chúng thú vị và lôi cuốn với âm thanh, màu sắc, và chuyển động, nhưng các tương tác này chỉ là một chiều. Chính vì thế, điều này có thể làm hạn chế khả năng giao tiếp hai chiều của trẻ, là yếu tố quan trọng trong sự phát triển xã hội và ngôn ngữ ở trẻ.

Mặc dù không thể khẳng định chắc chắn rằng thiết bị điện tử là nguyên nhân gây tự kỷ, việc lạm dụng chúng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề giao tiếp sẵn có. Vì vậy, điều quan trọng là phụ huynh cần giới hạn thời gian trẻ tiếp xúc với các thiết bị này, đồng thời tạo điều kiện để trẻ có thể tương tác xã hội và vận động nhiều hơn.
Hãy cùng nhau tạo một môi trường lành mạnh và cân bằng cho sự phát triển của trẻ em.

Cùng tham gia chuỗi series “Con Cá Leo Cây - Chuyên mục: Những hiểu nhầm về Tự kỷ”, mỗi thứ 4 hàng tuần trên Fanpage chính thức của GTE để hiểu thêm về vấn những đề này nhé!