Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 2

Số lượt truy cập: 407344

HỘI CHỨNG BÀN CHÂN BẸT Ở TRẺ

13/04/2022

Số lượt xem: 1862

HỘI CHỨNG BÀN CHÂN BẸT Ở TRẺ

BÀN CHÂN BẸT LÀ GÌ?
Bàn chân bẹt là tình trạng lòng bàn chân (vòm bàn chân) bằng phẳng, không có hõm cong tự nhiên khi đứng trên mặt sàn.    
Vòm bàn chân có cấu tạo gồm các cơ và dây chằng nối xương ở phần giữa, trước và sau thắt chặt. Hầu hết trẻ sơ sinh đều có bàn chân bẹt (không có vòm bàn chân) do cấu trúc bàn chân của trẻ chủ yếu là các mô mềm. Khi trẻ đến độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi, vòm bàn chân sẽ bắt đầu phát triển hoàn thiện. Ở giai đoạn này, nếu hõm bàn chân của trẻ vẫn chưa phát triển thì trẻ đã mắc chứng bàn chân bẹt.
* DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BÀN CHÂN BẸT Ở TRẺ
     - Lòng bàn chân phẳng lì, không để lại hõm cong;
     - Bàn chân có xu hướng áp cạnh trong (phần vòm) bàn chân xuống đất khi đứng;
     - Mắt cá chân cong;
     - Khớp gối có xu hướng chụm vào nhau;
     - Trẻ có thể thường xuyên phàn nàn về các cơn đau ở bàn chân, mắt cá, đầu gối hoặc có những biểu hiện vụng về hay gặp khó khăn khi vận động thô.
* NGUYÊN NHÂN GÂY HỘI CHỨNG BÀN CHÂN BẸT
      Trẻ em có bàn chân bẹt có thể là do:
      - Di truyền nếu ba mẹ có tiền sử bị hội chứng bàn chân bẹt.
      - Các mô kết nối ở chân bị kéo giãn và sưng do hoạt động quá sức;
      - Mang giày không phù hợp, chấn thương;
      - Béo phì;
      - Viêm khớp mãn tính;
      - Dây chằng lỏng lẻo: Dây chằng là một dải mô kết nối các xương với nhau, giữ vai trò quan trọng trong việc định hình vòm cong bàn chân. Khi dây chằng lỏng lẻo, các xương bàn chân không được cố định tốt, dẫn đến mất vòm cong bàn chân.
      - Chênh lệch chiều dài của hai chân: Nếu 1 trong 2 chân dài hơn bên còn lại, bàn chân của bên chân dài hơn sẽ có vòm phẳng hơn nhằm tạo sự cân bằng. Mất cân bằng chiều dài chân có thể gây ra sự bất thường ở cột sống như vẹo cột sống.
     - Mất mô kết nối trong cơ thể do hội chứng hội chứng Ehlers-Danlos và hội chứng tăng động khớp.
     - Các bệnh ảnh hưởng đến cơ và dây thần kinh như bại não, nứt đốt sống, loạn dưỡng cơ.
 
* BẤT LỢI TỪ CHỨNG BÀN CHÂN BẸT
Những người có bàn chân bẹt khi đi lại, phần cạnh trong của bàn chân (vòm) có khuynh hướng áp sát xuống đất, khiến bàn chân có thể bị biến dạng về lâu dài. Khi chạy nhảy, người có bàn chân bẹt dễ bị ngã vì bàn chân không đủ linh hoạt, khi chạm chân xuống đất, cùng lúc gót sẽ vẹo ra ngoài, chân đổ vào trong khiến khớp cổ chân bị ảnh hưởng, tác động không tốt đến khả năng chạy nhảy.
- Chứng bàn chân bẹt khiến các xương ở cẳng chân xoay khi đi lại, chạy nhảy, khiến các khớp gối cũng xoay và lệch, từ đó dẫn đến đau, viêm hoặc thậm chí thoái hóa khớp gối sớm.
- Sự lệch trục cơ thể cũng có thể ảnh hưởng lên tới lưng, cổ.
- Vấn đề bàn chân bẹt nếu không được can thiệp sớm có thể dẫn đến cấu trúc bất thường ở ngón chân cái, khiến ngón cái bị đẩy về phía ngón sát bên cạnh, gây gai gót chân, viêm cân gan chân...