Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 2

Số lượt truy cập: 409154

BỆNH ĐỘNG KINH VÀ CHỨNG TỰ KỈ: Có mối liên hệ nào không?

04/11/2021

Số lượt xem: 1682

BỆNH ĐỘNG KINH VÀ CHỨNG TỰ KỈ

Các nhà khoa học đã tìm kiếm mối liên hệ giữa chứng tự kỉ và bệnh động kinh, vì chúng đều ảnh hưởng đến não bộ và thường xảy ra cùng nhau.
Nghiên cứu của ResearchTrusted Source cho thấy, những người tự kỷ có 20% nguy cơ mắc chứng động kinh và những người mắc chứng động kinh có 20% nguy cơ mắc chứng tự kỷ.
Lý do, có thể là ảnh hưởng cấu trúc và chức năng của não chồng chéo lên nhau.
Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng não bộ của người tự kỷ thể hiện sóng động kinh thường xuyên hơn ở những người không mắc bệnh. 
Một nghiên cứu năm 2015 lưu ý rằng, những người mắc chứng động kinh thường thể hiện những hành vi tương tự như những đặc điểm của tự kỉ. Những người mắc chứng động kinh lâu năm thường gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội, nhưng không rõ đây là dấu hiệu của tự kỉ hay là kết quả của việc sống với tình trạng sức khỏe có khả năng bị kỳ thị.
Những ảnh hưởng của bệnh động kinh và chứng tự kỷ:
     - Những người tự kỷ và động kinh chậm phát triển hơn những người khác. 
     - Hiển diện một rối loạn thần kinh
     - Bệnh động kinh và chứng tự kỉ thường xuất hiện trong thời thơ ấu, thanh thiếu niên; Khoảng 20–30% trẻ tự kỷ phát triển chứng động kinh trước khi trưởng thành
     - Trong số những người tự kỷ, tỷ lệ mắc bệnh động kinh ở nữ cao hơn nam.
Giải thích có thể:
     - Bằng cách điện não đồ (EEG), các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ít nhất 23% trẻ tự kỷ bị co giật so với 0,5–1,0% trẻ không điển hình về thần kinh.
Tuy nhiên, họ không thể đưa ra kết luận chắc chắn và vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ. Một khả năng tự kỉ và chứng động kinh có các yếu tố di truyền trùng lặp. Nghiên cứu về một liên kết di truyền tiềm năng đang được tiến hành.