Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 3

Số lượt truy cập: 409261

TRÒ CHƠI TƯƠNG TÁC VỚI CON Ở NHÀ (PHẦN 1)

09/08/2022

Số lượt xem: 1041

NHỮNG TRÒ CHƠI TƯƠNG TÁC VỚI CON Ở NHÀ (PHẦN 1)

VỖ MIỆNG: Khi trẻ khóc hoặc phát âm bi bô gì đó → dùng tay vỗ nhẹ vào miệng trẻ để phát ra tiếng “ba ba' → giúp trẻ tập phát âm.
🌞 NGHE TIẾNG CHUÔNG: Lắc chuông cho trẻ nghe mà không cho trẻ nhìn thấy. Âm thanh lúc to lúc nhỏ → chú ý phản ứng của trẻ với tiếng chuông → mắt có tìm ra nơi phát ra tiếng chuông hay không.
🌞 ĐẠP CHĂN: Đặt trẻ nằm ngửa, đặt trùm lên người trẻ 1 chiếc chăn mỏng→ yêu cầu trẻ đạp như đạp xe → làm nhiều lần gúp trẻ luyện chân.
🌞NẰM – VỚI: Đặt trẻ nằm – chèn gối xung quanh → đưa cho trẻ 1 thứ đồ chơi hoạc phần thưởng trẻ thích, yêu cầu trẻ tự cong người lên để lấy → luyện tập cơ bụng.
🌞 VỚI ĐỒ CHƠI TRÊN CAO: Buộc phần thưởng hoặc đồ chơi lên cao bằng 1 sợi dây – để cao trên tầm mắt trẻ → trẻ phải ngước lên nhìn thẳng trong khoảng thời gian nhất định, sau đó cho trẻ dùng tay tự với lấy → luyện phối hợp tay và mắt.
🌞 TÌM ĐỒ: Lấy 1 vài đồ chơi, phần thưởng trẻ yêu thích, cho trẻ xem từng đồ một (có thể chơi 1 lúc) sau đó cất đi nhưng vẫn ở trong tầm mắt của trẻ (dưới chân , bên phải, bên trái…) và hỏi “…đâu rồi ? “để trẻ đưa mắt tìm. Tìm được thưởng luôn. Có thể chơi nhiều lần 1 lúc với những đồ khác nhau mục đích: luyện các giác quan (nghe, nhìn) hiểu lời nói.
🌞 KÉO VẢI ĐỂ LẤY ĐỒ CHƠI: Một dải vải dài 30 → 50 cm, rộng khoảng 30 cm, một đầu để gần phía trẻ, 1 đầu để đồ chơi hoặc phần thưởng. Trẻ không được dùng tay lấy phần thưởng mà phải kéo vải về phía mình rồi mới lấy được (phải tập nhiều lần và làm mẫu thì trẻ mới hiểu).
🌞 CHƠI VỚI KHỐI VUÔNG: Dán các ảnh trẻ thích vào 1 xúc xắc lập phương (8x8 – 10x10) lật cho trẻ từng mặt và giới thiệu ảnh. Khi trẻ đã thuộc các ảnh. Yêu cầu trẻ lật xúc xắc để tìm ra ảnh được yêu cầu : ảnh kẹo đâu ? → luyện khả năng tay mắt + tư duy.
🌞 NHẢY NƯỚC: Để vài thứ đồ chơi chìm hoặc nởi vào trong bồn tắm của trẻ ( những thứ trẻ đã biết) → yêu cầu trẻ lấy 1 thứ. Có thể dự trữ thêm 1 vài đồ chơi khác để trẻ tự thả vào nước và tự quan sát xem chìm hay nổi.
🌞 NHẶT HẠT: nhiều loại hạt có hình dạng mầu sắc khác nhau : vuông, tròn, dẹt, đỏ trắng,…
Để trẻ nhặt vào bát bằng ngón cái và ngón trỏ → nếu tư duy trẻ tốt có thể vừa nhặt vừa phân loại hạt → luyện khả năng vận động tinh, phối hợp giữa tay và mắt.