Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 5

Số lượt truy cập: 400125

Chức năng, nhiệm vụ

17/09/2017

Số lượt xem: 3894

TRUNG TÂM GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT HẢI DƯƠNG
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ 
Chức năng:
- Nghiên cứu cơ bản, ứng dụng và triển khai các vấn đề về giáo dục học, tâm lý học, và giáo dục đặc biệt.
- Hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước.
- Dịch vụ.
 
Nhiệm vụ:
Phát hiện sớm:
- Trung tâm kết hợp với gia đình, cơ sở y tế tiến hành phát hiện trẻ khuyết tật nhằm đem đến cho trẻ một chương trình can thiệp hỗ trợ giáo dục nhằm hạn tối đa những khiếm khuyết của trẻ, giúp trẻ có thể hoà nhập vào cuộc sống của
cộng đồng.
Chẩn đoán và đánh giá
- Chẩn đoán: xác định bản chất và mức độ tật của trẻ để có những dịch vụ và cách thức giáo dục trẻ phù hợp.
- Đánh giá: Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của trẻ nhằm đưa ra một chương trình giáo dục cụ thể.
 
Tư vấn
- Tư vấn cho gia đình, đặc biệt là phụ huynh để phụ huynh có sự nhìn nhận và đánh giá đúng đắn về những trẻ có nhu cầu hỗ trợ giáo dục đặc biệt.Giúp gia đình thấy rõ những nhu cầu và năng lực của con em mình.
- Tư vấn cho các giáo viên, các nhân viên y tế, các thành viên cộng đồng, các tổ chức xã hội, các cơ quan ban ngành có liên quan những kiến thức về giáo dục, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật.
- Tùy theo nhu cầu và điều kiện công tác tư vấn sẽ được thực hiện theo các hình thức sau: tư vấn bằng thư từ, điện thoại, trực tiếp tại trung tâm hay tại các cơ sở trường, lớp, nhà riêng.v.v.
 
Can thiệp trực tiếp
- Tiến hành can thiệp sớm cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt tại văn phòng dự án cũng như tại gia đình trên cơ sở ứng dụng những phương pháp can thiệp phù hợp nhất, hiệu quả nhất để trẻ sớm có khả năng hòa nhập cuộc sống xã hội.
- Tổ chức những buổi học cá nhân, những giờ trị liệu về ngôn ngữ, giao tiếp, vận động, tâm lý..v.v hướng dẫn cho trẻ tham gia vào hoạt động vui chơi và các hoạt động cá thể, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng cho trẻ.
 
Hỗ trợ chuyên môn về giáo dục đặc biệt
- Bồi dưỡng các chuyên đề về giáo dục đặc biệt cho các giáo viên, nhân viên hỗ trợ và các lực lượng khác như: học sinh, phụ huynh... có nhu cầu hiểu biết về lĩnh vực này.
- Tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật giữa chuyên gia - giáo viên - phụ huynh.
- Cung cấp những tài liệu, chương trình, phương tiện hỗ trợ, phù hợp với trẻ.
 
Nghiên cứu khoa học
- Nghiên cứu những vấn đề về xây dựng nội dung, chương trình và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
- Xây dựng và đề xuất triển khai mô hình trường lớp mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở hoà nhập dành cho trẻ khuyết tật.
- Tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo khoa học về việc trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giáo dục trẻ, về cách đánh giá cũng như việc xác định rõ khả năng và nhu cầu của trẻ.
- Nghiên cứu và cung cấp những tài liệu, chương trình, phương tiện hỗ trợ, phù hợp với trẻ.
 
Xây dựng cơ sở thực hành
- Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Hải Dương sẽ là cơ sở thực hành thực tập cho sinh viên, phụ huynh có nhu cầu học tập chuyên ngành Giáo dục đặc biệt. Các học viên tham gia học tập, nghiên cứu, rèn luyện những kỹ năng cần thiết nhằm chuẩn bị tốt những kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật.
 
Thông tin tuyên truyền và trao đổi kinh nghiệm
- Phối kết hợp với các lực lượng khác trong việc chẩn đoán, đánh giá và đề ra những biện pháp giáo dục đối với trẻ như y tế, các chuyên gia về tâm lý, về giáo dục, các nhà tật học, trị liệu.v.v.
- Mở rộng mối quan hệ và hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ, của các ban ngành đoàn thể và cộng đồng.
 
Thực hiện mô hình hỗ trợ giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật
- Xây dựng mô hình hỗ trợ đặc biệt cho trẻ khuyết tật học hoà nhập bao gồm hỗ trợ trẻ tại văn phòng dự án, tại gia đình dựa trên bản kế hoạch giáo dục cá nhân. Việc này do cán bộ nghiên cứu của trung tâm và các cộng tác viên thực hiện. Cụ thể công việc như sau:
- Lựa chọn các điểm trường hỗ trợ giáo dục hoà nhập trong địa bàn tỉnh Hải Dương.
- Xây dựng mạng lưới giáo viên hỗ trợ cho các điểm trường hoà nhập.
- Tuyển học sinh khuyết tật có nhu cầu hỗ trợ giáo dục đặc biệt.
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ: chương trình, kỹ thuật, đội ngũ giáo viên hỗ trợ, phương tiện dạy học...
- Phối hợp giữa chuyên gia – nhà trường – giáo viên – gia đình - cộng đồng thực hiện giáo dục toàn diện cho trẻ khuyết tật.